HomeMediaนักการตลาดต้องรู้กับเทรนด์มาแรงปี 2017

นักการตลาดต้องรู้กับเทรนด์มาแรงปี 2017

เชื่อว่าในปี 2017 นี้นักการตลาดหลายๆคนกำลังศึกษาหาไอเดียเพื่อเริ่มวางแผนการตลาดหรือธุรกิจของคุณเพื่อสร้างยอดขายให้เข้าเป้ากันบ้างแล้วและหลาย ๆ คนคงได้เห็นแล้วว่า ในปีที่ผ่านมาเทรนด์ของ digital marketing มาแรงมากส้งผลให้หลาย ๆ แบรนด์ต่างประสพผลสำเร็จในการสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆได้มากมาย แต่การทำกลยุทธ์ซ้ำ ๆ แบบเดิมอาจจะไม่ได้ผลอีกต่อไป อาจต้องเพิ่มเติมแนวคิดใหม่ ๆ เข้าไปให้ทันกระแสมากยิ่งขึ้น เรามาดูกันว่า เทรนด์ของ digital marketing ที่จะมีแนวโน้มมาแรงแซงโค้งในปีนี้มีอะไรกันบ้าง

Live platforms

5513986462917

Live platforms ก็คือการถ่ายทอดสดผ่านทางออนไลน์อย่างเช่น Facebook Live ซึ่งได้รับความนิยมอย่างสูงในปี 2016 และคาดว่าในปีนี้จะยังคงได้รับความนิยมสูงยิ่งขึ้นไปอีก เพราะวิดีโอยังเป็นแพลตฟอร์มที่มาแรงเนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคชอบดูภาพเคลื่อนไหว โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากวิดีโอที่ผู้บริโภคดูนั้นทันกระแสทันเหตุการณ์และสามารถตอบโต้ได้ทันท่วงทีจึงเห็นว่า หลาย ๆ แบรนด์มีการเลือกใช้ Facebook Live ในการโปรโมทงานอีเวนท์หรือขายสินค้าในราคาพิเศษ ซึ่งนับว่าเป็นการทำโปรโมชั่นทางออนไลน์รูปแบบหนึ่ง โดยข้อดีของวิธีนี้ก็คือ สามารถวัดผลได้ง่ายเพราะเราสามารถวัดความสนใจจากจำนวนผู้เข้าชมได้ทันทีนั่นเองค่ะ

Immersive videoหรือ Virtual Realities
5513987130071
นั่นก็คือเทคโนโลยี VR ที่เป็นเหมือนโลกเสมือนจริงซึ่งในปีนี้การทำแค่วิดีโอปกติอาจจะไม่เพียงพอแล้วแต่มันต้องมีมิติที่มากขึ้นและเสมือนจริงมากขึ้นเพื่อที่จะพาให้ผู้บริโภคได้สนุกไปกับคอนเทนต์ที่เหนือชั้นยิ่งขึ้นและยังช่วยให้นักการตลาดสามารถสร้าง engagement  ที่เพิ่มมากขึ้นได้อีกด้วยเช่นหากลูกค้าของคุณต้องการเลือกซื้อสินค้าที่ต้องใช้การพิจารณามากยิ่งขึ้น Virtual Reality ก็จะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยให้ลูกค้าของคุณสามารถพินิจพิเคราะห์ในสินค้าชิ้นนั้น ๆ ได้แบบสมจริงไม่ว่าลูกค้าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม  ซึ่งทำให้สามารถตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้นเพราะความเสมือนจริงของมันหรือหากลูกค้าของคุณมีปัญหาหลังซื้อสินค้าไป แล้วต้องการปรึกษาคุณแบบส่วนตัวสักหน่อย Virtual Reality ก็อาจเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยให้คุณสามารถพูดคุย และสาธิตวิธีใช้กันได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ใด ๆ ก็ตาม หากสนใจในเทคโนโลยีนี้สามารถดูได้ที่นี่

Chatbots
5513988998580
เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่จะเข้ามาช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้คุณสามารถตอบคำถามลูกค้าของคุณได้แบบตลอดเวลาไม่ว่าจะดึกดื่นเพียงใดหรือแม้แต่จะเป็นวันหยุดก็ตาม ซึ่งเชื่อว่าในปี 2017 นี้ เทคโนโลยี Chatbots จะกลายเป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์การตลาดที่จะช่วยสานความสัมพันธ์อันดีระหว่างธุรกิจของคุณกับลูกค้าได้เป็นอย่างดี

Online Amplify
5513989287739

ในปี 2017 จะไม่ใช่เพียง celebrities หรือ blogger  เท่านั้นที่จะมีอิทธิพลต่อกลุ่มผู้บริโภคอีกต่อไปแล้วหากแต่คนรอบข้างหรือสังคมใกล้ตัวบนโลกออนไลน์ของกลุ่มผู้บริโภคนี่แหละจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพล และผลกระทบอย่างสูงต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคด้วยเช่นกัน

หากนักการตลาดสามารถนำเทรนด์ต่าง ๆ เหล่านี้เข้ามาใช้ได้อย่างรวดเร็ว ก็น่าจะเป็นปีที่ประสพความสำเร็จในธุรกิจได้ไม่ยาก

5514577561021

บทความโดย กวิษฐา กสิวงศ์, Senior Digital Strategist, มีเดียเอเยนซี่ UM ในเครือ IPG Mediabrands

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments