5 สิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้สื่อของคนกลุ่มมิลเลนเนียล

0
1652

คนกลุ่มมิลเลนเนียล (อายุระหว่าง 24-31 ปี) มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในหลายๆด้าน และแน่นอนว่าพฤติกรรมการใช้สื่อของพวกเค้าก็ไม่เหมือนใคร ไปลองดูกันเลยครับว่า 5 เรื่องที่นักการตลาดและนักการโฆษณาทุกๆคนต้องรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมของพวกเค้ามีอะไรน่าสนใจบ้าง

1.มิลเลนเนียลใช้เวลากับ Smart phone มากที่สุด
นี่อาจจะไม่ใช่เรื่องที่น่าตกใจอะไร แต่ความน่าสนใจอยู่ที่การใช้งานที่มากขึ้นเรื่อยๆ
สำหรับคน GEN-Z (อายุระหว่าง 16-20)ปี ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง 38นาทีต่อวันกับโทรศัพท์ของพวกเค้าซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ยของคนทั่วโลกอยู่ประมาณ 50นาที ในส่วนของคนกลุ่มมิลเลนเนียลนั้น เวลาที่พวกใช้เชื่อมต่อกับโลก Online ผ่านโทรศัพท์นั้นมากกว่าเวลาทั้งหมดรวมกันในทุกกอุปกรณ์ และถ้าหากเมื่อเทียบกับปี 2014 แล้วพวกเค้ามีการครอบครอง Smart Phone เพิ่มขึ้นประมาณ 13 % โดยในปี 2017 นั้น 97 % ของกลุ่มมิลเลนเนียลมี Smartphone

2. มิลเลนเนียลทำให้ VDO เติบโต
93 % ของมิลเลนเนียลเข้า Youtube เพื่อติดตามละครเรื่องโปรด ในขณะที่ผู้ให้บริการอย่าง Netflix ก็มีผู้รับชมผ่านโทรศัพท์จำนวนไม่น้อย การเติบโตของ Live-streaming คือตัวอย่างที่ดีที่สุดเพราะนี่คือรูปแบบใหม่ๆในการที่แบรนด์จะสามารถสื่อสารกับลูกค้า เพราะอย่างน้อย 28% ของผู้ใช้อินเตอร์เนตเคยดู Live stream ผ่านทาง Facebook, Twitter หรือ Instagram ซึ่งในอีกไม่นานก็มีการคาดการณ์กันว่าจะกลายเป็นหนึ่งในรูปแบบที่ได้รับความนิยม

RadcliffeStreaming2

3.ถูกที่และถูกเวลาเพื่อป้องกันปัญหาโฆษณาถูกบล๊อค
ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมี Gen-Z ประมาณ 44 % และคนกลุ่มมิลเลนเนียลประมาณ 51% ที่เคยบล๊อคโฆษณาบนโทรศัพท์แบรนด์จะอยู่เฉยๆไม่ได้ นี่คือโอกาสของแบรนด์ในการที่จะให้ความสำคัญอย่างสูงสุดกับการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายผ่านคอนเทนต์ที่พวกเค้าสนใจ และนอกจากตัวคอนเทนต์แล้วแบรนด์ยังต้องคำนึงถึงความเหมาะสมในการใช้ Pre-roll และความน่าหงุดหงิดกับความถี่และความไม่เหมาะสมหรือเข้ากันในการวางช่องทางการโฆษณา

4.มิลเลนเนียลคลั่งไคล้ eSports
จากการสำรวจผู้ใช้อินเตอร์เนตในประเทศจีนและกลุ่มประเทศในทวีปเอเชีย ติดตาม e-Sport สูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกถึง 32% ในขณะเดียวกันทางฝั่งอเมริกาและยุโรป สถานีกีฬายักษ์ใหญ่อย่าง ESPN ได้มีการให้ความสำคัญกับ e-Sport มาระยะหนึ่งแล้วโดยมี NBC และ TBS กำลังตามมาเรื่อยๆ มีการคาดการณ์กันว่า e-Sport จะมีมูลค่าการตลาดมากกว่า 969 ล้านเหรียญ และจะแตะถึง 1.5 พันล้านเหรียญในปี 2020 โดยตลาดที่จะสามารถทำรายได้สูงสุดก็เป็นจากทางฝั่งอเมริกาโดยมีรายได้อยู่ที่ 257 ล้านเหรียญในปีนี้และจะพุ่งขึ้นไปแตะ 607 ล้านเหรียญในอีกไม่กี่ปีขางหน้า

RadcliffeeSports4

5. อยากเห็นอนาคตให้มองไปที่เมืองจีน
ในปี 2016 รายได้มากกว่า 47%ของ Tencent มาจากเกมส์รวมไปถึง e-Sport ถึงขนาดที่ทำให้บริษัททางซีกโลกตะวันตกอย่าง Amazon และ Facebook ต้องหันมาให้ความสนใจ การเติบโตของ Tencent และเจ้าอื่นๆจากประเทศจีนเช่นการให้บริการด้านข่าวสารจากประเทศจีนอย่าง Jinri Toutiao หรือ VDO app อย่าง Mango TV ที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างสูงในกลุ่มมิลเลนเนียลชาวจีนน่าจะเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับบริษัทในซีกโลกตะวันตกในการที่จะพัฒนาการตลาดเพื่อคนกลุ่มนี้ ถึงแม้ว่าจะมีความแตกต่างกันในรายละเอียดในหลายๆเรื่องระหว่างตลาดในประเทศจีนกับที่อื่นๆ แต่การจับตาดูพัฒนาการและนำมาปรับใช้ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อย
ข้ามมาในปี 2017 Social Network ของจีนได้มีความล้ำหน้าในหลายๆด้านไม่ว่าจะเป็นการทำ eCommerce ไปจนถึงเรื่องของการขนส่ง VDO Calls และ Digital Payments ลงไปใน App ของพวกเค้า

RadcliffeMango5

 

Source

15731995_10154802680482207_2808887760603311513_o
Teeppipat Buamuenvai
Corporate Communications Manager
IPG Mediabrands Thailand